Khi mới sử dụng hoặc mới tiếp xúc với sáp vuốt tóc, nhiều anh em chắc hẳn sẽ thắc mắc rất nhiều thuật ngữ tóc tai mà các bài viết review sản phẩm hoặc những người chơi sáp lâu năm hay nhắc đến như hold, texture, volume, matte shine, breakdown,... Ở bài viết này, Wax for man sẽ phần nào giải ngố cho anh em newbie qua tổng hợp một số thuật ngữ chuyên môn về tóc tai để anh em hiểu rõ hơn nhé!

Thuật ngữ tóc tai - giải ngố cho anh em newbie

Khi mới sử dụng hoặc mới tiếp xúc với sáp vuốt tóc, nhiều anh em chắc hẳn sẽ thắc mắc rất nhiều thuật ngữ tóc tai mà các bài viết review sản phẩm hoặc những người chơi sáp lâu năm hay nhắc đến như hold, texture, volume, matte shine, breakdown,... Ở bài viết này, Wax for man sẽ phần nào giải ngố cho anh em newbie qua tổng hợp một số thuật ngữ chuyên môn về tóc tai để anh em hiểu rõ hơn nhé!

Hold - độ giữ nếp, texure, volume

Hold - độ giữ nếp là khả năng liên kết giữa các sợi tóc trên da đầu định hình thành một khối nếp tóc thống nhất có tính ổn định theo thời gian. Yếu tố này còn có mối liên hệ chặt chẽ với thời gian giữ được độ nếp đó. Đây là hai yếu tố người dùng thường chú ý nhiều nhất khi mua một sản phẩm sáp vuốt tóc. Hold được chia thành những mức độ sau:

thuat-ngu-toc-tai

- Light Hold: khả năng giữ nếp thấp chỉ cao hơn nước lã một chút, thường xuất hiện ở các pomade Suavecito Light Hold, Muraay's,... Người dùng hay mua những sản phẩm có độ giữ nếp dạng này thường vì thích giữ mái tóc tự nhiên nhất có thể và thích độ bóng cao của sản phẩm.

- Medium Hold: khả năng giữ nếp cao hơn một chút so với Light Hold ví dụ như Reuzel Green, Reuzel Red. Bạn sẽ cảm thấy mối liên kết chặt chẽ hơn giữa các sợi tóc với nhau khi sử dụng những sản phẩm dạng này thích hợp với các kiểu tóc cần sự tự nhiên nhưng vẫn giữ được độ bồng bềnh theo nếp như side swept, bổ luống, man bun,...

- High Hold: khả năng giữ nếp tương đối ổn cho các kiểu tóc cần sự cưỡng bức vào nếp nhưng vẫn giữ được độ đàn hồi tự nhiên của tóc và khi luồn tay vào tóc để restyle sẽ cảm nhận rất nhẹ nhàng không bị quá cứng hay quá nặng. Ví dụ: Dapper Dan Matt Paste, Blumaan tê giác, Blumaan sư tử, Hanz De Fuko Quicksand, The Second,...

- Firm Hold: là độ giữ nếp chạm đến mức mạnh mẽ đủ cho các kiểu tóc cần giữ nếp mạnh như Quiff, Pompadour,... Bạn sẽ cảm nhận tóc có phần hơi cứng và chắc hơn, không xê dịch nếp khi lắc mạnh tóc (đối với tóc dài qua mắt). Tuy nhiên, khả năng đàn hồi tóc vẫn còn rất tốt. Ví dụ: Morris Motley Treatment Styling Balm, Suavecito Firme Hold, The Patcher,...

- Strong Hold: khả năng giữ nếp mạnh có ở cả những sản phẩm dành cho chất tóc mỏng và trung bình dày giúp tóc giữ nếp cưỡng bức gần như tuyệt đối. Khi sử dụng những sản phẩm dạng này, bạn không cần quá lo lắng về việc bung chỉa tóc khó chịu nữa. Ví dụ: The Eternal, Dark Time, By Vilain Dynamite Clay,...

- Extreme Hold/Heavy Hold/Super High Hold: khả năng giữ nếp siêu mạnh như "đổ bê tông" thường xuất hiện ở các sản phẩm thích hợp cho chất tóc dày cứng, chỉa khó vào nếp. Các sản phẩm thường xuất hiện mức độ giữ nếp này là pomade như: Reuzel Pink, Reuzel Extreme Hold Matte, Grim Grease Heavy Hold, Dapper Dan Heavy Hold,... và một số sản phẩm sáp vuốt tóc như Volcanic Clay, Kevin Murphy Rough Rider, Blumaan ngựa vằn, By Vilain Gold Digger,...

Texture là hiệu ứng phân lớp đan xen nhau giữa những lọn tóc (chùm tóc lớn tạo nên từ các sợi tóc) tạo nên các kết cầu xếp chồng lên nhau và các khe rãnh hở giữa những lọn tóc. Các yếu tố ảnh hướng đến texture của tóc: tay nghề của thợ cắt tóc tỉa tóc cho bạn, sản phẩm bạn sử dụng và kĩ năng sấy, vuốt tóc. Những sản phẩm sáp thiên về cào tay sẽ có thiên hướng cho ra nhiều texture lọn to ngược lại những sản phẩm thiên hướng chải lược sẽ cho ra texture lọn nhỏ.

Mỗi hình thái texture tạo nên những phong cách khác nhau cho mỗi kiểu tóc, texture lọn to giúp tóc trông khỏe khoắn, trẻ trung năng động còn teuxre lọn nhỏ giúp tóc trông lịch sự, ngăn nắp, gọn gàng, cổ điển. Những sản phẩm texture lọn to thường là các sản phẩm sáp vuốt tóc như Blumaan ngựa vằn, Blumaan sư tử, Kevin Murphy Rough Rider, By Vilain Gold Digger,... Những sản phẩm texture lọn nhỏ thường là các pomade.

Volume tức là độ phồng của tóc. Độ phồng thay đổi tùy thuộc rất nhiều vào sản phẩm bạn đang sử dụng, kiểu tóc của bạn và cả sở thích của bạn. Những sản phẩm tạo độ phồng cao thường có chất sáp nhẹ như The Second, Quicksand, Develhope Solis,...

thuat-ngu-toc-tai-02

Pre-styling, finish/post, restyle

Pre-styling vừa để chỉ công đoạn hỗ trợ tạo kiểu cần làm trước khi sấy tóc vừa để chỉ sản phẩm sử dụng trong công đoạn đó. Mục đích của là pre-styling là nhằm bảo vệ tóc khỏi nhiệt độ cao của máy sấy tránh khô tóc, tóc giòn, dễ gãy rụng. Bên cạnh đó, pre-styling còn giúp tăng mọi hiệu năng của sáp vuốt tóc cũng như hỗ trợ giúp tóc vào nếp dễ dàng đặc biệt giúp cho các newbie chưa quen tạo kiểu. Ví dụ: Bona Fide pre-styling, By Vilain Sidekick Zero pre-styling,...

Finish/post vừa để chỉ công đoạn hoàn thiện tạo kiểu với sáp vuốt tóc vừa để chỉ sản phẩm sáp vuốt tóc sử dụng trong công đoạn đó. Đây là lúc định hình hoàn chỉnh cho kiểu tóc của bạn.

Restyle là hành động tạo lại kiểu tóc nếu tóc bị bung chỉa trong quá trình sinh hoạt hoặc đội mũ bảo hiểm. Khả năng restyle tốt hay không phụ thuộc vào trải nghiệm ở từng sản phẩm khác nhau cũng như chất tóc, mức độ dầu trên tóc và thời tiết.

thuat-ngu-toc-tai-03

Shine

Shine là độ bóng của sản phẩm. Dựa vào đặc điểm ở mỗi sản phẩm, yếu tố này được chia ra thành các mức độ:

- No Shine (không bóng): Volcanic Clay, Kevin Murphy Rough Rider, Quicksand,...

- Matte Shine (Bóng mờ): Dapper Dan Matt Paste, Dapper Dan Matt Clay Strong Hold, The Eternal...

- Natural Shine (Bóng tự nhiên): The First Time, Hanz De Fuko Claymation, Reuzel Clay Matte Pomade, Blumaan sư tử,...

- High Shine (Bóng cao): Reuzel Pink, Reuzel Blue, Grim Grease Heavy Hold,...

Scoop out, breakdown, apply, mix

Scoop out là hành động lấy sáp ra từ trong hộp. Đây là cảm giác tuyệt vời nhất khi bóc tem một sản phẩm mới. Bạn sẽ dễ dàng cảm nhận chất sáp trong ngón tay.

Breadown là hành động đánh tan sáp trong lòng bán tay. Có nhiều sản phẩm tan nhanh nhưng có sản phẩm để lại bợn trên tay tùy đặc tính.

Apply là hàng động vuốt sáp lên tóc sau khi breadown hoàn toàn.

Mix là hàng động pha trộn các loại chất sáp khác nhau về hiệu năng và tính chất để tạo nên một chất sáp đáp ứng nhu cầu riêng của mội người. (Ad sẽ có bài viết chi tiết hướng dẫn mix sáp đúng cách).

Control, Build-up, oil-based, water-based, Unorthodox Water-based

Control là khả năng kiểm soát nếp tóc theo ý muốn của người sử dụng đối một sản phẩm nhất định tức là mức độ bao nhiêu phần trăm tóc nghe lời bạn vào đúng nếp mà bạn mong muốn.

Build-up là lượng sản phẩm còn thừa trên tóc (15-20% tùy loại) sau khi gội xả thường xuất hiện khi bạn sử dụng Pomade gốc dầu khó gội rửa. Đối với những người chơi Pomade lâu năm, họ sẽ rất thích Build-up khi lượng sản phẩm thừa trên tóc này sẽ cung cấp dưỡng chất và độ ẩm cần thiết giúp tóc mềm mượt chắc khỏe theo thời gian. Tuy nhiên, đối với những bạn mới chơi Pomade gốc dầu thì đây lại là cơn ác mộng khi cảm giác khó chịu trên tóc sau khi gội xả, dính lên vỏ gối và gây mụn khi tiếp xúc với da,... Nếu như build-up làm bạn khó chịu hãy tham khảo bài viết này: Cách gội sạch build-up gốc dầu trên tóc

Oil-based là các sản phẩm tạo kiểu có thành phần gốc dầu, ưu điểm là hiệu năng cao, bóng tốt, giúp tóc khỏe mượt, nhược điểm là khó gội rửa. Ví dụ: Reuzel Pink, Colmav Blue Pomade,...

Water-based là các sản phẩm tạo kiểu có thành phần gốc nước, ưu điểm dễ gội rửa, nhược điểm giữ nếp yếu hơn gốc dầu, dễ bị rửa trôi bởi mồ hôi.

Unorthodox Water-based là các sản phẩm lai giữa gốc dầu và gốc nước chứa các thành phần giúp giữ nếp cao, thời gian giữ nếp lâu, dưỡng chất của gốc dầu và khả năng gội rửa dễ dàng của gốc nước.

meo-chon-sap-vuot-toc-nam-phu-hop-voi-mai-toc-cua-ban-2

Homebrew, Labmade, Paraben, Sulfate

Homebrew là các sản phẩm nấu thủ công tại nhà với quy mô nhỏ. Ví dụ: các thương hiệu Grim Grease, Arcadian, Hair Zone, O'douds,...

Homebrew là các sản phẩm sản xuất theo dây chuyền lớn trong nhà máy hoặc phòng thí nghiệm. Ví dụ: các thương hiệu Kevin Murphy, Apestomen, By Vilain, Dapper Dan,...

Paraben là chất bảo quản thường hay được sử dụng ở các sản phẩm phố thông nhưng không được sử dụng ở các sản phẩm cao cấp.

Sulfate là chất tấy rửa hay xuất hiện ở các dòng gội xả phổ thông nhưng không được dùng ở các dòng gội xả cao cấp.

Paraben và Sulfate có an toàn cho tóc hay không vẫn còn là cuộc tranh cãi rất nhiều và Ad sẽ có bài viết chi tiết giải thích rõ vấn đề này cho anh em nhé!

Trên đây là một số thuật ngữ tóc tai cơ bản mà anh em đặc biệt là anh em newbie cần biết khi bắt đầu quan tâm đến tóc tai và các sản phẩm tạo kiểu. Hy vọng sẽ phần nào giúp anh em giải ngố! Hẹn gặp lại anh em ở những bài viết tiếp theo!

- Heo tóc xoăn -

Ý KIẾN BẠN ĐỌC