Một trong những yếu tố và là căn cứ quan trọng để "phái mạnh" chọn một kiểu tóc cũng như sản phẩm tạo kiểu phù hợp chính là việc hiểu rõ về CHẤT TÓC của mình.

Có phải cánh đàn ông ai cũng hiểu rõ về chất tóc của mình?

Một trong những yếu tố và là căn cứ quan trọng để "phái mạnh" chọn một kiểu tóc cũng như sản phẩm tạo kiểu phù hợp chính là việc hiểu rõ về CHẤT TÓC của mình.

co-phai-canh-dan-ong-ai-cung-hieu-ro-ve-chat-toc-cua-minh-1.1

Tất nhiên, đối với những anh em "trên răng dưới một giỏ củ từ" như chúng ta không phải lúc nào cũng là "rich boy" để có thể thuê một chuyên gia về tóc tai để xác định chính xác chất tóc nhưng vẫn luôn có những mẹo nhỏ giúp ích khá nhiều cho bạn trong vấn đề này.

1. Chất tóc là gì?

Trước tiên, anh em cần phải hiểu được định nghĩa chất tóc là gì? Có rất nhiều định nghĩa khác nhau nhưng phổ biến và thông dụng nhất hiện nay theo mình thì chất tóc chính là tổng hợp những dạng cấu trúc của toàn bộ mái tóc được hợp thành từ sự phát triển qua thời gian của từng sợi tóc của chúng ta. Chất tóc được quyết định bởi hai yếu tố chính: sợi tócmật độ tóc (hay còn gọi mức độ phân bố tóc trên da đầu).

co-phai-canh-dan-ong-ai-cung-hieu-ro-ve-chat-toc-cua-minh-2

2. Về sợi tóc

Sợi tóc là thành phần cơ bản cấu tạo nên mái tóc nên nó là thứ phản ánh chính xác nhất tình trạng sức khỏe mái tóc của bạn. Tóc bạn đẹp, bồng bềnh, chắc khỏe thì sợi tóc phải như vậy hoặc nếu tóc bạn hư tổn, chẻ ngọn, xơ xác, xỉ màu thì sợi tóc của bạn cũng không khá hơn.

Hãy thử lấy một sợi tóc trên đầu và làm một phép so sánh với một sợi chỉ may quần áo! Có 3 trường hợp xảy ra:

  • Tóc mỏng: nếu tóc của bạn nhỏ hơn sợi chỉ.
  • Tóc trung bình: nếu tóc của bạn có kích thước không khác nhiều với sợi chỉ.
  • Tóc dày: nếu của bạn lớn hơn khá rõ so với sợi chỉ.

co-phai-canh-dan-ong-ai-cung-hieu-ro-ve-chat-toc-cua-minh-3

Đến đây, chắc hẳn nhiều bạn nghĩ rằng đã có thể xác định được chất tóc của mình. Tuy nhiên, điều đó phải cần thêm một yếu tố nữa mới có thể xác định chính xác. Bởi nếu tóc bạn có kích thước mỏng nhưng số lượng tóc mọc rất nhiều sợi thì vẫn có thể tạo nên một mái tóc dày, ngược lại nếu tóc bạn to về kích thước nhưng quá ít về số lượng thì tóc bạn vẫn có thể thưa. Yếu tố mình muốn đề cập đến chính là mật độ tóc.

3. Mật độ tóc

Mật độ tóc là yếu tổ chiếm 50% đến chất tóc của bạn. Hiểu một cách đơn giản mật độ tóc chính là số lượng tóc mọc trên da đầu trong một đơn vị diện tích (dạng giống như mật độ dân số trên một miếng đất trong môn địa lý lớp 6,7,8,... anh em đã từng học ấy). Số lượng "cư dân" trú ngụ trên đỉnh đầu của chúng ta sẽ phân bố theo 3 cấp độ: dày, bình thường, thưa mà bạn hoàn toàn có thể dễ dàng nhận biết bằng cách đứng sát gương, lùa tay vào tóc, vạch một đoạn tóc để nhìn thấy được da đầu (như hình dưới). Bạn sẽ phân loại được về cơ bản như sau:

  • Tóc dày (nhiều): Không thấy rõ da đầu do mật độ tóc mọc nhiều.
  • Tóc bình thường: Có thể thấy vài phần da đầu lộ ra (như trong hình).
  • Tóc mỏng (thưa): Thấy rõ các phần da đầu, các sợi tóc mọc cách xa nhau.

co-phai-canh-dan-ong-ai-cung-hieu-ro-ve-chat-toc-cua-minh-4

Lưu ý nhỏ cho anh em rằng không phải ở bất cứ đâu trên mái tóc cũng đều có một mật độ tóc như nhau. Chuyện này cũng khá hình dung như đỉnh đầu bạn là môi trường ăn, ngủ, nghỉ,... của các "cư dân" tóc, nơi có môi trường thuận lợi như nhiều dưỡng chất, được chăm sóc tốt thì tóc sẽ sinh trưởng mạnh, đời sống "ấy ấy" cao ngày đêm "vào ba ra bảy" liên tục :))) thì mật độ tóc sẽ dày hơn ở nơi khác có ít điều kiện hơn.

Tạm kết, khi bạn nắm vững được hai yếu tố trên, mình nghĩ rằng bạn sẽ hiểu hơn về mái tóc của mình. Tất nhiên, để xác định chính xác chất tóc của bản thân không phải là điều đơn giản, mỗi chúng ta cần có thời gian tìm hiểu thật kĩ các thông tin thậm chí tham khảo những thợ cắt tóc hoặc người "sành" về tóc để có kết luận đúng đắn hơn. Điều này sẽ giúp bạn rất nhiều không chỉ trong việc chọn cho mình một sản phẩm tạo kiểu ưng ý mà còn giúp bạn định hướng cách nuôi dưỡng và bảo vệ mái tóc của mình thật khỏe mạnh. Hy vọng bài viết này có ích cho bạn, chúc các bạn có được một mái tóc đẹp và ưng ý!

- Heo tóc xoăn -

Ý KIẾN BẠN ĐỌC